su-co-a-c-quy-o-to-thuo-ng-ga-p-mu-a-no-ng-va-ca-ch-kha-c-phu-c

Sự cố ắc quy ô tô thường gặp mùa nóng và cách khắc phục

CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT VÀ PHÂN PHỐI ĐIỆN NĂNG 06/12/2018

Việc tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ cao ngoài trời và khoang động cơ khiến một số thiết bị như bình ắc quy chịu tác động xấu, dễ xuất hiện hiện tượng hư hỏng hay làm giảm tuổi thọ của ắc quy.

Hiện nay có hai loại ắc quy ô tô phổ biến là ắc quy truyền thống (hay gọi là “ắc quy nước”) và ắc quy khô, kín khí (hay gọi là “ắc quy khô”). Dòng ắc quy nước cho ô tô thì có thể mở nút bình, châm nước cất để bảo dưỡng. Ắc quy khô thì được đóng kín hoàn toàn, sử dụng một lần đến khi hết điện năng. Thông thường, tuổi thọ hai loại này khá cao, kéo dài tới vài năm. Tuy nhiên, tác động nhiệt cao thường xuyên sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến thiết bị bình điện này.

Điểm mặt ba sự cố thường gặp với ắc quy ô tô trong mùa nắng

Bốc hơi dung dịch: vào mùa nắng, ắc quy ô tô vừa chịu sức nóng từ nhiệt độ môi trường, vừa chịu nhiệt tích tụ trong khoang động cơ liên tục, gây hiện tượng bốc hơi dung dịch trong bình ắc quy nước. Hiện tượng này gây giảm khả năng phóng điện, giảm tuổi thọ ắc quy, khó khăn trong quá trình khởi động động cơ ô tô.

Thay đổi nồng độ dung dịch do nhiệt: nhiệt độ tăng khiến các phản ứng bên trong bình ắc quy diễn ra nhanh hơn, gây ảnh hưởng đến nồng độ dung dịch, cấu trúc bình.

Thay đổi nồng độ dung dịch do người sử dụng: do tâm lý sợ bình hết nước (với bình ắc quy nước), một số bác tài thường tự châm nước cho bình nhưng chưa biết cách châm khiến nồng độ dung dịch trong bình bị loãng. Đồng thời, nếu quãng đường xe di chuyển sau khi châm nước quá ngắn thì không đủ sạc lại ắc quy, khiến ắc quy hoạt động kém đi mỗi khi khởi động xe.

Cách khắc phục

Thường xuyên kiểm tra tình trạng ắc quy

Đối với ắc quy nước: châm thêm nước cất nếu ắc quy dưới mức quy định (mức Low). Một số loại ắc quy sử dụng ký hiệu Min – Max, người dùng chỉ bổ sung nước cất khi dung dịch ở mức Min. Lượng nước châm thêm không quá mức Max. Lưu ý: chỉ sử dụng nước cất, không sử dụng nước thường.

Đối với ắc quy khô, kín khí: tình trạng ắc quy thể hiện bằng “mắt thần” (battery indicator) nằm trên nắp bình. “Mắt” này thường có 03 trạng thái: màu xanh dương/xanh lá cây: ắc quy hoạt động tốt; màu trắng: ắc quy cần sạc điện; màu đen/đỏ: ắc quy cần thay thế.

Bảo quản xe nơi thoáng mát, đề nổ nếu không sử dụng thường xuyên

Nếu bạn không sử dụng ô tô thường xuyên, thì nên đề nổ xe 02 lần/tuần, thời gian 15 phút/lần. Đồng thời, địa điểm đậu xe nên thoáng mát. Nếu để ngoài trời thì cần có mái che, bạt che phủ.

- Thường xuyên kiểm tra các thiết bị, dây nối vào bình ắc quy: thỉnh thoảng bạn cũng nên kiểm tra các dây nối, đầu cọc, thiết bị đấu nối với bình ắc quy. Nếu dây nối, điểm tiếp xúc bị lỏng, cần siết lại. Nếu bị dơ, gỉ sét thì nên vệ sinh sạch sẽ.

Tuổi thọ ắc quy sẽ phụ thuộc vào điều kiện sử dụng. Nếu sử dụng không đúng cách, ắc quy có thể hỏng bất kỳ lúc nào. Nếu kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách thì tuổi thọ ắc quy ô tô vào khoảng 2.5 đến 3.5 năm, thậm chí cao hơn.

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về ắc quy, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Hoặc bạn có thể mua bình ắc quy phù hợp cho loại xe của mình tại đây. Chúng tôi cung cấp các loại bình ắc quy chính hãng theo xe với chất lượng tốt, bảo hành chu đáo và cam kết giá tốt nhất thị trường.

 

 CHI TIẾT LIÊN HỆ: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN NĂNG

 

Địa chỉ văn phòng: 389 Nguyễn Công Trứ, P Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0966 311 339 / 08 3914 3911/ 0862 862 555

Email: diennanghcm@gmail.com           Web: www.diennang.vn

STK: 19129390501017 Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - CN Pasteur - TP Hồ Chí Minh

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN