-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Cách để làm mát động cơ xe bị nóng (p2)
05/12/2018
Phương pháp 2: Lái xe khi động cơ bị nóng
1. Tiếp tục lái xe khi kim trở lại với mức nhiệt độ thấp hơn
Để bảo vệ xe, bạn đừng nên lái tiếp quá lâu dù rằng đôi khi, bạn cũng không có sự lựa chọn và phải lái xe một quãng dài mới đến được nơi sửa chữa.
Nếu động cơ không nóng trở lại, có thể đó chỉ là hiện tượng nóng lên nhất thời do một vài yếu tố nào đó (bật điều hòa, thời tiết nóng, kẹt xe). Tuy vậy, để tránh rủi ro, hãy luôn để mắt đến kim nhiệt độ khi có thể.
Phần lớn xe được thiết kế với chức năng báo hiệu ngay từ khi bắt đầu bị nóng, trước lúc hỏng hóc nghiêm trọng xảy đến với động cơ và cho bạn thời gian để giải quyết vấn đề. Tuy vậy, không có nghĩa là bạn có thể phớt lờ cảnh báo của kim nhiệt độ.
2. Tắt điều hòa
Điều hòa sử dụng điện từ động cơ để làm mát xe và lúc này, bạn sẽ không muốn gây thêm sức ép cho động cơ của mình. Thay vì sử dụng điều hòa, hãy mở cửa sổ.
3. Bật hệ thống sưởi đến mức cao nhất có thể
Mặc dù nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng thực tế là hệ thống sưởi hoạt động trên nguyên tắc lấy hơi nóng từ động cơ và phả vào trong xe. Do vậy, bật quạt tản nhiệt và sưởi ở mức cao nhất sẽ làm hơi nóng thoát ra và hạ nhiệt động cơ. Tuy nhiên, việc nhiệt độ trong xe tăng lên do bật sưởi có thể khiến bạn hơi khó chịu.
Điều chỉnh lối thoát hơi từ hệ thống sưởi hướng ra bên ngoài cửa sổ để không khí trong xe không bị quá nóng.
Bên cạnh đó, bạn có thể bật bộ xông kính để tránh hơi nóng phả trực tiếp vào mình.
4. Để côn về số không và giữ động cơ quay
Hãy để côn về số không và giữ cho động cơ quay khoảng 2000 vòng/phút. Việc này sẽ giúp động cơ và quạt tản nhiệt nhanh hơn, hút khí mát, đẩy hơi nóng ra ngoài và làm nguội động cơ. Nếu đang phải dừng vì kẹt xe, đây chính là thời điểm hợp lý để tiến hành thao tác này.
5. Đổ thêm nước vào két nếu hết nước mát
Dù không được khuyến khích cho quãng đường dài, nước lọc giúp làm mát động cơ trong tình huống khẩn cấp. Hãy thêm nước ấm vào két nước mát nhưng chỉ khi động cơ đã nguội. Nước lạnh có thể khiến động cơ bị nứt do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.
6. Chạy xe từng quãng ngắn, tắt máy và lặp lại nếu muốn lái tiếp
Nếu bắt buộc phải lái xe khi động cơ đang nóng, hãy luôn để mắt đến kim nhiệt độ. Mỗi khi cảnh báo nóng xuất hiện, dừng xe và chờ 10-20 phút để động cơ nguội bớt. Dù không hẳn là tốt cho động cơ nhưng nó vẫn tốt hơn cố chạy tiếp và gây hỏng hóc toàn bộ.
7. Cần mang xe đi sửa nếu động cơ thường xuyên bị nóng
Nếu động cơ cứ nóng mãi, bị rò hoặc không thể khởi động, bạn cần mang xe đi sửa. Ngay cả khi những chỉ dẫn trong bài viết này giúp bạn ứng phó được, vấn đề vẫn cần được giải quyết triệt để trước khi xe hỏng hóc toàn bộ.
Phương pháp 3: Tránh làm nóng động cơ
1. Lái xe từ từ và chậm rãi thay vì dừng hẳn rồi lên ga đi tiếp khi kẹt xe
Dừng hẳn và lên ga đi tiếp có thể tạo áp lực lớn và khiến động cơ bị nóng, đặc biệt là với các đời xe cũ. Hạn chế phanh và để xe lăn bánh từ từ trong trường hợp bạn biết chắc là sẽ sớm tiếp tục phải dừng xe.
Thường xuyên kiểm tra kim nhiệt độ khi gặp đèn đỏ hoặc biển báo dừng xe.
2. Mở cửa sổ thay vì bật điều hòa
Điều hòa sử dụng điện từ động cơ để làm mát không khí trong xe và khiến động cơ phải làm việc nhiều hơn. Khi động cơ trở nên quá nóng, điều đầu tiên mà bạn cần làm là tắt điều hòa và nếu sợ động cơ nóng lên vì một nguyên nhân nào đó, bạn cũng nên dừng sử dụng hoàn toàn.
Nếu không biết cách kiểm tra xe, hãy tìm xem có chỗ rò nào ở két nước làm mát, vấn đề nào ở điều hòa và mực nước làm mát có thấp không.
3. Thường xuyên thay dầu và kiểm tra quạt
Dầu cũ có thể dẫn đến việc động cơ quá nóng, đặc biệt là khi kết hợp với việc thiếu nước làm mát và các vấn đề khác. Mỗi khi thay dầu cho xe, hãy nhờ thợ cơ khí kiểm tra luôn quạt tản nhiệt. Phát hiện vấn đề ngay lúc đó sẽ giúp bạn tránh được những sửa chữa tốn kém về sau.
Hãy để ý xem có nghe được tiếng quạt tản nhiệt kêu sau khi tắt động cơ không vì thông thường, quạt vẫn tiếp tục hoạt động để giảm nhiệt cho xe.
4. Chêm đầy nước làm mát vào đầu mùa hè
Kiểm tra két nước làm mát và đảm bảo mức nước cần thiết. Nếu hơi thấp, hãy trộn nước làm mát với nước lọc theo cùng tỉ lệ và chêm vào cho đến khi đạt mức cần thiết. Điều này đặt biệt quan trọng khi sống ở vùng có khí hậu nóng.
Khi kiểm tra hệ thống làm mát, hãy dành ra 2 đến 3 phút kiểm tra dấu hiệu rò nước. Nước làm mát thường có màu xanh và mùi dễ chịu. Hãy kiểm tra gầm xe, xung quanh động cơ, trên tất cả các ống và các phần khác nhau của két nước làm mát.
5. Giữ hộp phụ tùng khẩn cấp trên xe để dùng cho trường hợp động cơ bị nóng
Chắc hẳn bạn sẽ không muốn mắc kẹt ở nơi nào đó vì động cơ không hoạt động. Chuẩn bị một hộp phụ tùng đơn giản sẽ đảm bảo an toàn cho bạn và xe, đặc biệt là trong trường hợp cần lái xe đi sửa.
- Nước làm mát dự trữ
- Khoảng 3,5 lít nước lọc
- Một hộp đồ nghề
- Đèn pin
- Lương khô
- Một cái chăn
- Dao lam
- Một cuộn băng dính
- Tua vít 4 cạnh và tua vít đầu dẹt
* Lời khuyên
Nếu đang kẹt ở một nơi xa lạ hoặc trời tối, bạn vẫn có thể lái xe dù động cơ bị nóng. Chậm rãi chạy xe cho đến khi kim nhiệt độ chuyển sang đỏ rồi dừng lại, tắt máy, chờ động cơ nguội lại đến mức đủ để đi tiếp. Bằng cách này, bạn có thể đến được nơi an toàn gần đó.
Tham khảo: Wikihow
Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.