ca-ch-de-la-m-ma-t-do-ng-co-xe-bi-no-ng-p1

Cách để làm mát động cơ xe bị nóng (p1)

CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT VÀ PHÂN PHỐI ĐIỆN NĂNG 05/12/2018

Biết cách làm mát khi động cơ xe trở nên quá nóng là kỹ năng quan trọng mà tài xế nào cũng cần có. Khả năng tự chẩn đoán và sửa chữa hư hỏng của xe giúp bạn nhanh chóng tiếp tục hành trình mà không phải tốn tiền thuê sửa chữa. Dưới đây là một số cách an toàn để làm mát động cơ xe bị nóng.
 
Phương pháp 1: Xử lý động cơ quá nóng


1. Đừng hoảng loạn và hãy tìm cách dừng xe sớm nhất có thể

Nếu kim nhiệt độ chỉ vào vạch đỏ hoặc có hơi nước bốc ra từ động cơ, hãy đi chậm lại và dừng xe ngay khi tìm được vị trí an toàn. Nếu nhận thấy có gợn trắng như mây bốc ra thì đó không phải là khói mà là hơi nước tỏa ra từ động cơ bị nóng và vẫn còn thời gian cho bạn dừng xe. Trong trường hợp không thể dừng ngay lập tức, bạn nên:

Tiêu đề ảnh Cool an Overheated Engine Step 1


- Tắt điều hòa và mở cửa sổ.
- Bật hệ thống sưởi và quạt tản nhiệt trên xe để làm hơi nóng thoát ra khỏi động cơ.
- Bật đèn báo nguy hiểm và giảm tốc, chạy từ từ đến khi tìm được chỗ dừng xe.


2. Mở nắp ca pô khi hơi nước không còn bốc ra

Nếu xe không quá nóng, bạn chỉ việc tắt máy và mở nắp. Nếu nắp ca pô quá nóng để chạm vào hoặc nếu vẫn còn thấy hơi nước, bạn nên chờ một lúc đến khi nắp nguội rồi mới mở. Mở nắp ca pô sẽ giúp một phần hơi nóng thoát ra ngoài.

Tiêu đề ảnh Cool an Overheated Engine Step 2


Tắt động cơ nhưng vẫn để chìa ở chế độ “bật”, nhờ đó đèn, bảng điều khiển,... vẫn hoạt động, lúc này, quạt tản nhiệt tiếp tục hoạt động ngay cả khi động cơ đã tắt, đẩy nhanh quá trình làm mát máy.
Hãy để động cơ nguội hẳn rồi mới chạm vào nó hay mở nắp két nước làm mát. Dù có thể sẽ mất từ 30-45 phút nhưng chờ đợi sẽ giúp bạn tránh nguy cơ bị bỏng.


3. Kiểm tra ống tản nhiệt phía trên két nước

Bóp nhẹ vào các ống tản nhiệt ở phía trên có thể giúp bạn xác định liệu hệ thống có đang phải chịu áp suất và việc mở nắp két nước có an toàn hay không. Nếu thấy cứng và khó bóp thì nghĩa là áp suất trong hệ thống vẫn tương đối lớn và không nên mở nắp két nước vào lúc này.
Hãy dùng giẻ hoặc khăn để cầm ống vì có thể nó sẽ rất nóng.

Tiêu đề ảnh Cool an Overheated Engine Step 3



4. Đừng đụng vào nắp két nước cho đến khi nguội hẳn

Áp suất cao và hơi nước bên trong có thể làm nước nóng bắn vào mặt bạn. An toàn là trên hết: hãy để nguyên nắp két nước càng lâu càng tốt. Nếu chạm vào vẫn ấm thì hãy cứ để nguyên nó ở đó.
 

Tiêu đề ảnh Cool an Overheated Engine Step 4


5. Vặn nắp két nước

Dùng khăn hay giẻ dày để vặn nắp một cách cẩn thận. Mở nắp sẽ làm chất lỏng bên trong tiếp xúc với không khí. Nếu nắp két nước không có ren, bạn cần ấn nó xuống ngay sau khi nới lỏng để vô hiệu khóa an toàn. Bằng cách này bạn có thể mở hẳn nắp.

Tiêu đề ảnh Cool an Overheated Engine Step 5


6. Kiểm tra két nước mát ngay khi động cơ đủ nguội

Quá trình này thường mất khoảng 30-45 phút. Két nước mát trông như một hộp sữa nhựa màu trắng được nối với nắp két nước. Thường thì sẽ có một vạch ở mặt bên cho biết giới hạn đầy của nó.

Tiêu đề ảnh Cool an Overheated Engine Step 6


7. Kiểm tra liệu động cơ có bị rò không

Nguyên nhân làm nóng máy thường gặp nhất là rò nước ở hệ thống làm lạnh. Hãy quan sát xem có vết nước trong xe hay vũng nước nhỏ ở dưới xe không, nhất là khi nước làm mát trong két ở mức thấp hay hết hẳn. Đừng quên rằng hệ thống làm mát cần áp suất để hoạt động và do đó, chỉ một vết rò nhỏ, dù chưa làm thất thoát nhiều nước, cũng đã có thể đem lại nhiều phiền toái.

Tiêu đề ảnh Cool an Overheated Engine Step 7


Nước làm mát thường có mùi dễ chịu và có thể được nhìn thấy trong các ống dưới gầm xe hoặc xung quanh nắp két nước. Nó di chuyển giống nước chứ không đặc quánh như dầu.

8. Thêm nước làm mát khi động cơ đã nguội

Nếu sẵn có, khi xe đã hết nóng, thường là sau 30-45 phút, hãy chêm cho nó một ít nước làm mát. Mở nắp két nước và rót vào từ 3 đến 5 giây. Nếu có nước lọc, hãy hòa nước làm mát và nước lọc theo tỷ lệ ngang nhau trước khi chêm. Hầu hết các động cơ được thiết kế sử dụng kiểu trộn 50/50 giữa nước làm mát và nước lọc.

Tiêu đề ảnh Cool an Overheated Engine Step 8


Trong trường hợp bất khả kháng, bạn cũng có thể chỉ dùng nước lọc nhưng không nên để quá lâu.


9. Khởi động lại xe sau khi đã làm mát và kiểm tra kim chỉ nhiệt độ

Kiểm tra xem kim chỉ nhiệt độ có còn chỉ vào vạch đỏ không? Nếu vẫn còn, bạn cần tắt máy và chờ thêm 10-15 phút nữa cho xe nguội hẳn rồi mới lái tiếp. Nếu không còn, bạn có thể lái xe đi kiểm tra, sửa chữa.

Tiêu đề ảnh Cool an Overheated Engine Step 9


10. Nếu nhận thấy vấn đề không suy giảm mà còn trầm trọng hơn, hãy gọi xe cứu hộ

Nếu hệ thống làm mát bị rỉ nước, xe bị rò dầu hay động cơ không thể hạ nhiệt, hãy gọi xe cứu hộ ngay lập tức. Nếu bất cẩn, đầu máy quá nóng sẽ làm hư hại động cơ và toàn bộ xe hơi.

Tiêu đề ảnh Cool an Overheated Engine Step 10


Nếu bắt buộc phải lái xe, hãy để nó nguội hết mức có thể trước khi chạy lại.

(Còn nữa)

Tham khảo: Wikihow

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN